Vinh Dự: Xuất hiện hai đội bóng đầu tiên của Việt Nam lọt top đặc biệt của thế giới

Phan Chấn Quang - 02:58 - 08/04/2020

Phan Văn Đức và các đồng đội tại SLNA lọt vào danh sách gồm nhiều đội bóng nổi tiếng châu lục hay thế giới như Shanghai SIPG, Urawa Reds hay Athletic Bilbao.

Mới đây, tổ chức thông kế bóng đá và thể thao nổi tiếng nhất thế giới – CIES (International Centre for Sports Studies Football Observatory) vừa công bố thống kê tổng số lượng cầu thủ được dùng ở tất cả các CLB chuyên nghiệp trong 5 năm (từ 2015 – 2019). Điều đặc biệt khi có tới 2 đội bóng Việt Nam nằm trong danh sách này. Đó là Khánh Hòa và Sông Lam Nghệ An. Đội bóng xứ Nghệ cũng là Câu lạc bộ đầu tiên của Việt Nam được vinh dự lọt vào danh sách nói trên, kể từ khi tổ chức thống kê lâu đời này được thành lập. Thêm một lần nữa, hình ảnh của Bóng đá Việt Nam được quốc tế nhắc đến.

Thông số cho thấy 5 mùa giải vừa qua, Khánh Hòa và Sông Lam Nghệ An chỉ dùng đúng 50 cầu thủ. Số lượng này giúp hai đồng bóng cùng đứng hạng 4 với nhiều đội bóng khác như Southern District (Hong Kong), Odds BK (Na Uy) hay đội bóng nổi tiếng Athletic Bilbao (Tây Ban Nha).

phan van duc song lam nghe an v-league

Hai đội bóng đứng đầu BXH này lần lượt là Shanghai SIPG (44 cầu thủ) và Urawa Reds (48 cầu thủ). Điều thú vị khi đây đều là 2 đội bóng mạnh và nổi tiếng tại Trung Quốc, Nhật Bản cũng như châu Á nói chung.

Điều này khác hoàn toàn phần lớn các đội bóng còn lại. Các đội bóng trong BXH này thường là những đội bóng có ngân sách eo hẹp hoặc có tính địa phương cao. Đấy là lý do tại sao Khánh Hòa và Sông Lam Nghệ An lại lọt vào BXH này. Kinh phí eo hẹp nhưng hai đội bóng này vẫn được được bản sắc, truyền thống lâu đời trong 1 nền bóng đá, khi thuộc hạng số má hai đội bóng có tuổi đời lâu đời nhất bản đồ BĐ Việt Nam.

Ngân sách eo hẹp là nguyên nhân khiến Khánh Hòa và Sông Lam Nghệ An không duy trì được sự ổn định trong thời gian dài. Khánh Hòa sau mùa giải thăng hoa năm 2018 thì đã phải ngậm ngùi xuống hạng ở V-League 2019. Trong khi đó, đội bóng xứ Nghệ luôn phải nằm trong tâm trạng vừa thi đấu vừa nơm nớp lo sợ vì không đủ kinh phí và hiện trạng “chảy máu tài năng” hàng loạt.

Ngân sách eo hẹp cũng khiến Khánh Hòa và Sông Lam Nghệ An tận dụng nguồn cầu thủ trẻ dồi dào của mình. Vậy nên, bên cạnh những điều đáng buồn trên, nó cũng mang lại điều tích cực khi các cầu thủ của hai đội bóng này có thể được trao nhiều cơ hội cọ xát. Điều này giúp bóng đá Việt Nam có thêm nhiều cầu thủ trẻ tài năng như Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Hoàng Văn Khánh,…/

Phan Chấn Quang

Bút danh: Phan Chấn Quang

Tham gia keotot.vip: 12/07/2006

Bút tính: Tên tôi là Phan Chấn Quang, sinh ngày 09/02/1986. Sở thích đọc sách, du lịch và thể thao. Đặc biệt, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Với nhiều năm kinh nghiệm tại các tờ báo, tòa soạn, công ty truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tôi đang là Founder và biên tập viên nội dung tin tức bóng đá trên trang keotot.vip

x
x